ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้สื่อประสม รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ผู้รายงาน นางสุพัชรี ก่ำสระน้อย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนโชคชัยสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2559
บทคัดย่อ การพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้สื่อประสมรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาสื่อประสม เรื่องการพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้สื่อประสม รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่องการพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้สื่อประสม รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม เรื่องการพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้สื่อประสม รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อประสม เรื่องการพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้สื่อประสม รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโชคชัยสามัคคี อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 โดยวิธีเลือกแบบสุ่มตัวอย่าง(Sample Random Sampling) จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้มีดังนี้ 1) สื่อประสม เรื่องการพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร จำนวน 6 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ผลการพัฒนา พบว่า สื่อประสม เรื่องการพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้สื่อประสม รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 88.17/87.38 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ นักเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่องการพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้สื่อประสม มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7405 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 74.05 นอกจากนี้ ยังพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อสื่อประสม เรื่องการพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้สื่อประสม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.83)
|
ข่าวประชาสัมพันธ์ >